Bất kì chuyên gia xây dựng thương hiệu đều hiểu chính xác tầm quan trọng trong việc thiết kế bao bì sản phẩm là như thế nào khi bày bán chúng trên kệ, để xây dựng lòng tin của khách hàng, khiến họ luôn lựa chọn sản phẩm của công ty và truyền tải thông điệp của sản phẩm một cách chuyên nghiệp hơn. Với suy nghĩ đó, các chuyên gia trong lĩnh vực marketing và xây dựng thương hiệu có một nhiệm vụ muôn thuở là gói các sản phẩm của họ bằng những bao bì phù hợp, hiện đại và mới mẻ. Tuy nhiên, khi mà tiêu chuẩn thiết kế bao bì sản phẩm luôn luôn thay đổi và phát triển cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, thì việc nắm bắt kịp xu hướng thịnh hành dường như gây khó khăn cho các nhà doanh nghiệp. Nếu như bạn đã sẵn sàng chấp nhận thử thách và đương đầu với các đối thủ cạnh tranh có thiết kế bao bì đẹp nhất vào năm sau thì đừng lo, bạn đã tìm ra đúng nơi rồi! Từ thương hiệu bia được truyền cảm hứng bởi phong cách cổ điển cho đến việc minh họa bằng màu nước một cách sắc nét đến mức trung thực, RGB.vn giới thiệu đến bạn bài viết mô tả chi tiết hơn về 4 xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm nổi bật năm 2016 mà bạn nhất định không được bỏ qua.

 

1/ Xu hướng hình học lập thể

Trước khi thị trường bia thủ công trở nên phổ biến rộng rãi, thì việc đóng gói bao bì cho loại thức uống có bọt này là một vấn đề gây đau đầu đối với các nhà sản xuất. Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp sản xuất bia, các nhà sản xuất ngày nay thường thay đổi bao bì sản phẩm, làm chúng hoàn toàn nổi bật, tách biệt với các mặt hàng của đối thủ cạnh tranh trong từng chi tiết nhỏ nhặt. Với sự thay đổi đến chóng mặt này, cho đến nay, chúng tôi dự đoán rằng năm 2016 sẽ là năm với nhiều thiết kế bao bì bia và rượu không còn gò bó về mặt tư tưởng.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_01

 

Chúng tôi đã vô cùng ấn tượng với thiết kế đồ họa giàu tính trừu tượng của Evil Twin Brewing. Nhà máy bia ở Brooklyn này đã sáng tạo ra tên của các loại bia khác nhau như “Citra Sunshine Slacker” và “Bikini Beer” để truyền cảm hứng cho thiết kế nhãn hiệu theo phong cách Avant-Garde của họ.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_02

 

Martin Justesen, nhà thiết kế nhãn hiệu sản phẩm đồng thời cũng là nhà đồng sáng lập của thương hiệu bia Evil Twin, đã giải thích về chiến thuật và mục đích của ông trong việc sáng tạo ra những bản thiết kế độc đáo, tuyệt đẹp.

“Tôi thích những nhãn hiệu mà có thể phát huy được 2 mục đích khác nhau, thứ nhất là thu hút được sự chú ý của khách hàng khi ra mắt sản phẩm, và thứ hai là có thể ẩn chứa những chi tiết nhỏ nhặt mà bạn chỉ có thể phát hiện ra khi ngồi xuống và xem xét chúng một cách tỉ mỉ.”

Bất kì nhãn hiệu nào được tạo ra dưới dạng hình tam giác, đều có khả năng vô cùng cao trong việc giúp khách hàng nhận biết ngay được sản phẩm của công ty trong vô vàn những sản phẩm cùng loại.

 

2/ Xu hướng thiết kế mang tính thẩm mỹ cao

Từ nhu cầu sử dụng những sản phẩm thủ công ngày càng tăng đã dẫn đến việc phát triển phổ biến của các trang web như Etsy, người tiêu dùng ngày nay quan tâm, đánh giá nhiều hơn về nguồn gốc của sản phẩm cũng như là chất lượng của nó. Tuy nhiên, dường như là mặt hàng sản xuất thủ công đang dần biến mất khỏi thị trường, khi mà khách hàng không muốn mua những sản phẩm nhìn như được sản xuất đại trà (ngay cả khi nó thực sự đúng như vậy).

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_03

 

Theo lời ông Andrew Gibbs, người sáng lập công ty The Dieline “Thị hiếu của khách hàng đang dần chuyển sang những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đúng chất lượng, trung thực hơn. Những sản phẩm không quá phức tạp, làm thủ công hay ngay cả được thiết kế theo phong cách cổ điển cũng được ưa chuộng không kém.” Gibbs đã dự đoán rằng việc xây dựng thương hiệu mang tính chung chung sẽ dần bị loại bỏ vào đầu năm 2015, và chúng tôi tin rằng xu hướng này đang trong đà phát triển mạnh mẽ vào năm tới.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_04

 

Cacao Barry là thương hiệu đã thực hiện một cuộc giao dịch thương mại (B2B nghĩa là Business to business) trong việc bán những thanh chocolate chất lượng cao cho nhiều nhà hàng và tiệm bánh. Đây chính là ví dụ điển hình nhất cho việc duy trì tính thuần khiết trong việc thiết kế đóng gói sản phẩm. Công ty sản xuất chocolate đã hợp tác với công ty thiết kế Design Bridge để thiết kế bao bì sao cho có thể tôn vinh được chất lượng sản phẩm và truyền đạt được thông điệp đằng sau từng món hàng. Để xây dựng vẻ ngoài mang tính thuần khiết cho từng mùi vị khác nhau của chocolate, công ty thiết kế nước ngoài đã thiết kế ra một bảng tuần hoàn thông tin các mùi vị, kết hợp đầy đủ với những hình vẽ, bức tranh thực vật mô tả mùi vị đó.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_05

 

3/ Xu hướng nghệ thuật trừu tượng 

Các nhà thiết kế bao bì sẽ làm bất cứ điều gì miễn là sản phẩm của họ trở nên bắt mắt hơn: như là in chữ to hơn, sử dụng màu sắc neon nổi bật, thậm chí là cực kì tối giản bản thiết kế của mình. Chúng ta vẫn tiếp tục chiêm ngưỡng các loại xu hướng thiết kế bao bì nổi bật trong năm 2016, nhưng chúng tôi tin rằng trong tương lai, rất nhiều thương hiệu sẽ sử dụng những yếu tố có màu sắc sặc sỡ để làm cho sản phẩm trở nên thanh lịch, mang tính nghệ thuật tập trung hơn.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_06

 

Chúng tôi vô cùng yêu thích thiết kế mới trang trí trên những chai rượu hiệu Rojalet, thương hiệu rượu phổ biến đến từ Tây Ban Nha. Công ty thiết kế Atipus ở Barcelona đã chịu trách nhiệm cho phần thiết kế những đường kẻ đầy tính nghệ thuật này, giải thích thêm về cảm hứng thiết kế chai rượu độc đáo, có một không hai này.

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_07

 

“Để thiết kế ra nhãn hiệu, chúng tôi đã được truyền cảm hứng từ chính tên gọi của sản phẩm này (bởi vì Rojalet phát âm tương tự như màu đỏ trong catalan)  và màu đỏ độc đáo của vùng đất nơi mà họ trồng nho để sản xuất rượu.” Bằng việc phủ lên chai rượu một thiết kế với đường kẻ mang tính trừu tượng như thế này, Rojalet muốn chứng minh rằng sản phẩm của bạn cũng được xem như một bức tranh sơn dầu. Trong khi từng vỏ chai có vẻ như được thiết kế với màu sắc và phong cách khác nhau, nhưng những đường kẻ trên đó tất cả đều liên kết ăn khớp với nhau khi đặt những chai rượu khác kế bên. Chính điều này đã tạo nên sắc thái quan trọng xuyên suốt từng thiết kế.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_08

 

4/ Xu hướng thiết kế lấy cảm hứng từ lịch sử

Từ xu hướng thời trang hippie tới các nhãn hiệu mang âm hưởng thập niên 90, dường như là mọi người muốn quay lại những năm tháng hoàng kim của mình. Xu hướng này cũng đang dần xuất hiện trong các thiết kế bao bì sản phẩm, và chúng tôi hy vọng rằng sẽ được thấy nhiều thiết kế đẹp mắt hơn trong năm 2016. Tương tự như việc các thương hiệu cố gắng gợi lên cảm giác sử dụng các sản phẩm làm bằng tay, họ cũng cố gắng bắt chước vẻ ngoài sản phẩm thật cổ điển, hoài cổ. Chúng tôi nhìn thấy có rất nhiều những nhãn hiệu ở tất cả độ tuổi đang áp dụng ý tưởng xây dựng hình ảnh bao bì cổ điển này, khiến khách hàng luôn trung thành với nhãn hiệu của mình. Thật sự ra chỉ có vài thương hiệu đang quay lại thiết kế bao bì sản phẩm cũ của mình.

 

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_09

 

Trước và sau khi tấm ảnh của nhà sản xuất bia Genesee Brewing chứng minh rằng cho dù thương hiệu của bạn lâu đời đến như thế nào, bạn vẫn có thể thích ứng với những xu hướng khác nhau và xây dựng được một nhãn hiệu hiện đại. Nhà sản xuất bia với thâm niên 125 năm vừa mới thay đổi mẫu mã sản phẩm, quay lại bản thiết kế mà họ đã từng sử dụng vào thập niên 60, thời điểm thương hiệu bia Genesee đạt tới đỉnh cao. Trong khi bản thiết kế này phổ biến rộng rãi cách đây nhiều thập niên, thì bây giờ họ áp dụng phong cách tối giản hóa bản thiết kế sao cho mới mẻ và liên kết với sản phẩm bán ra.

rgb.vn_4-xu-huong-thiet-ke-bao-bi-2016_10

Xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm và thương hiệu của bạn

Chúng tôi dự đoán rằng năm 2016 sẽ là năm đầy những thiết kế bao bì sản phẩm theo xu hướng trang trí theo hình học lập thể, thẩm mỹ cao, nghệ thuật trừu tượng và cảm hứng lịch sử. Để có thêm nhiều cảm hứng về thiết kế sản phẩm, bạn có thể xem qua 5 thương hiệu cà phê với bao bì sản phẩm vô cùng nổi bật (website) hoặc Heritage Branding: The Hidden Value of Nostalgia.

 

(Nguồn: brandfolder.com | Việt hóa bởi: Trang Đài | Ban biên tập: RGB.vn)